Hạt Dẻ Trùng Khánh

Thứ hai - 08/04/2019 10:55
Bên cạnh cảnh quan đặc sắc như quần thể hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao, thác Bản Giốc, “Sơn thần nhãn” cùng hàng chục điểm hóa thạch cổ sinh, các làng nghề truyền thống, các lễ hội dân gian,  Tuyến tham quan “Trải nghiệm những truyền thống văn hóa ở xứ xở thần tiên” về phía Đông của CVĐC non nước Cao Bằng còn nổi tiếng với những văn hóa ẩm thực và đặc sản nổi tiếng như thịt lợn ướp bột gạo chua, lạp xường hun khói, thịt nướng, chả cuốn, vịt quay, lợn quay nhồi lá mác mật vàng rộm, đặc biệt trong số đó là Hạt dẻ Trùng Khánh một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng.
Ảnh: Phạm Khoa
Ảnh: Phạm Khoa
Hạt dẻ (tên địa phương gọi là “Mác lịch” là hạt của quả dẻ. Vào mùa hạt dẻ (khoảng cuối tháng 8 âm lịch hàng năm) là mùa hạt dẻ bắt đầu chín, cả rừng dẻ xôn xao vì những tiếng nói rì rào, tí tách, hạt dẻ rơi xuống nền đất rừng như những trận mưa màu nâu tía, phủ dày rêu màu xanh sẫm êm mượt như nhung.
 Quả dẻ xù xì thoạt nhìn hơi giống quả chôm chôm, mỗi quả có từ 3 đến 4 hạt màu nâu sẫm. Mỗi hạt to bằng ngón chân cái, khi hạt dẻ chưa luộc, thịt của nó rắn chắc, giòn tan, vị ngọt thanh và có màu vàng hoàng yến, có thể đem rang, luộc, hấp hoặc mang vào lò nướng chín. Nếu lần đầu thưởng thức hạt dẻ Trùng Khánh, thực khách sẽ vô cùng kinh ngạc bởi vị ngon, ngọt, thơm bùi của nó, khiến người ăn không thể quên dù chỉ một lần.

Theo tài liệu The American Journal Of Clinical Nutrition thì hạt dẻ có tác dụng làm giảm hàm lượng LDL (cholestrol xấu) cho những người có mức LDL cao. Hàm lượng LDL ở những người này giảm được 9% trong tháng đầu và 12% trong tháng tiếp theo sau khi thực hiện khẩu phần ăn có thêm hạt dẻ. Tài liệu trên cũng đã xác định ăn hạt dẻ không ảnh hưởng đến mức HDL, một loại cholesterol tốt. Như vậy, hạt dẻ còn có thể được dùng như một loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh. Hiện nay, thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh đã có mặt ở hầu hết các tỉnh miền Bắc Việt Nam và sang cả Trung Quốc.
Hạt dẻ

 

Nguồn tin: BQL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây