Thành phố: Tổ chức hội nghị tư vấn đóng góp ý kiến vào đề án đặt tên đường phố và một số công trình công cộng trên địa bàn

Thứ tư - 30/06/2021 17:30
Mới đây, Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố vừa tổ chức hội nghị tư vấn đóng góp ý kiến vào Đề án đặt tên đường phố và một số công trình công cộng trên địa bàn.
         
Sequence 01 00 09 58 03 Still027
Các đại biểu tham gia Hội nghị tư vấn
          Tham gia hội nghị có các đồng chí Nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; Đại diện lãnh đạo các ban chuyên trách của cơ quan Tỉnh ủy; Đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin - Truyền thông; Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh; Bảo tàng Tỉnh; Báo Cao Bằng; Đài Phát thanh - Truyền hình Tỉnh; Các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Thành phố; Các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa; Đại diện lãnh đạo Đảng ủy 11 xã, phường. Đồng chí Hà Ngọc Giáp – UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.
Sequence 01 00 06 36 16 Still026
Đồng chí Hà Ngọc Giáp – UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phát biểu khai mạc hội nghị 
       Thành phố đang có 08 tuyến đường và 15 tuyến phố đã được đặt tên. Trong đó, sử dụng tên gọi của ba 03 Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng; 02 lãnh đạo tiêu biểu của Tỉnh thời kháng chiến; 02 sự kiện lịch sử tiêu biểu; 03 địa danh lịch sử tiêu biểu, 01 vị tướng lĩnh quân đội, 01 danh nhân văn hóa, 01 nhân vật lịch sử và 07 tên gọi dân gian quen thuộc. Cùng với đó là 12 công trình công cộng như cầu đường bộ, cầu treo đã được đặt theo tên gọi dân gian.
       Theo Dự thảo Đề án đặt tên đường phố và một số công trình công cộng trên địa bàn thành phố được cơ quan soạn thảo dự kiến đề xuất đặt tên mới cho 34 tuyến đường và 20 tuyến phố, trong đó sử dụng 07 tên gọi của các vị Tướng lĩnh quân đội, 06 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 01 Anh hùng Lao động (Bàn Thượng Đức, 10 nhân vật lịch sử tiêu biểu, 07 Lãnh đạo tỉnh tiêu biểu thời kháng chiến, 04 địa danh lịch sử tiêu biểu, 01 văn nghệ sĩ tiêu biểu (Bàn Tài Đoàn) và 18 tên gọi dân gian quen thuộc. Ngoài ra, có 03 công trình công cộng gồm 01 quảng trường tại Trung tâm hành chính và 02 vườn hoa nhỏ tại Phố đi bộ Kim Đồng (dự kiến đặt tên nhân vật lịch sử).
Sequence 01 00 08 12 10 Still028
Đ/c Đàm Văn Eng, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu góp ý tại hội nghị
       Phát biểu ý kiến góp ý khó khăn của việc đặt tên các tuyến đường, phố tại địa phương; việc đặt tên các tuyến đường, phố gắn với danh nhân, các anh hùng dân tộc và các địa danh nổi tiếng của tỉnh. Nhiều đại biểu cho rằng: Việc đặt tên một mặt cần phải dễ nhớ, nhưng mặt khác việc lựa chọn đặt tên đường, phố và công trình công cộng với các tên gọi có ý nghĩa, hàm chứa các giá trị lịch sử - văn hóa sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào cho nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng nói chung và Thành phố nói riêng.
Sequence 01 00 09 34 16 Still025
Đ/c Sầm Việt An, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh nêu ý kiến
       Vì vậy đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng, đồng thời để phù hợp với trong giai đoạn mới, khi thành phố Cao Bằng đã và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, mạnh; Vừa quy hoạch, vừa xây dựng, định hướng mục tiêu “một trục, ba trung tâm” xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc đặc trưng đô thị miền núi. Trong quy hoạch phát triển của Thành phố hiện tại và tương lai, nhiều khu đô thị mới được hình thành, nhiều tuyến phố, tuyến đường và công trình công cộng mới được đầu tư xây dựng nhưng chưa được đặt tên; đây là những tồn tại, bất cập cần sớm được quan tâm xem xét, lựa chọn phương án giải quyết phù hợp. Sau khi hoàn thành việc đặt tên, thành phố sẽ tiến hành gắn biển tên đường phố và địa điểm công cộng có kèm mà QR-code để nhân dân và du khách có thể quét mã để tìm hiểu về thân thế, ý nghĩa lịch sử của các danh nhân, địa danh được đặt tên.
       Như vậy, việc định danh và định vị những tuyến đường, tuyến phố và công trình công cộng trên địa bàn quản lý là một yêu cầu bắt buộc đối với một đô thị; đây là nhiệm vụ quan trọng không chỉ đảm bảo phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước, mà còn đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng của người dân và du khách.

Tác giả bài viết: Long Huyền - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây