Xây dựng cơ quan truyền thông đa phương tiện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Thứ tư - 21/06/2023 09:03
Nền báo chí cách mạng Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, tổ chức, lãnh đạo và rèn luyện, đã trải qua thời gian gần một thế kỷ. Trong suốt chặng đường vẻ vang đó, thấm nhuần sâu sắc quan điểm báo chí cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ người làm báo của tỉnh Cao Bằng nói chung và thành phố Cao Bằng nói riêng đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt sứ mệnh vẻ vang của mình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ và xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.
98 năm qua (21/6/1925-21/6/2023), dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục khởi sắc, phát triển mạnh mẽ, không ngừng nâng cao chất lượng, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ làm báo trong thời đại kỷ nguyên số. 
lam lai
Đội ngũ Phóng viên, Biên tập viên, Phát thanh viên và Kỹ thuật viên của Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố Cao Bằng không ngừng sáng tạo, đổi mới và nỗ lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao
Là cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố Cao Bằng. Những năm qua, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố Cao Bằng đã không ngừng đổi mới, cải tiến về nội dung, đa dạng hóa các loại hình thông tin tuyên truyền nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, góp phần quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân.  

Thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19 - NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Tháng 7/2019, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố Cao Bằng được thành lập trên cơ sở sát nhập 02 đơn vị đó là Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố.  

Những ngày đầu thành lập và đi vào hoạt động, đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Song với sự đoàn kết, chủ động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo và sự cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn của đội ngũ viên chức để thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền thành phố giao phó. Hiện nay, Trung tâm có tổng số 20 viên chức và người lao động, trong đó, 03 đồng chí trong Ban Giám đốc và tổ chuyên môn gồm: Tổ thông tin và truyền thông, Tổ văn hóa, thể thao và Tổ hành chính. 

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, sự phối hợp của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và sự định hướng của Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh. Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố tiếp tục thực hiện tốt và khẳng định được vị thế là cơ quan truyền thông chính thống và chủ lực tại địa phương. Đặc biệt, năm 2022, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố đã được UBND quan tâm, đầu tư hệ thống phòng thu hiện đại, mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn với kinh phí hàng tỷ đồng, trong đó, đầu tư hệ thống livetream lưu động, nhỏ gọn và hiện đại phục vụ cho các sự kiện chính trị tại địa phương.  

Bám sát vào các nhiệm vụ chính trị của thành phố, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên của Trung tâm đã kịp thời tuyên truyền các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; luôn năng động, sáng tạo, bám sát cơ sở, phát hiện và thông tin kịp thời, chính xác những vấn đề, sự kiện nóng hổi của cuộc sống để thông tin đến với công chúng, bạn đọc, bạn nghe đài; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước; động viên kịp thời những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt,  những điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của địa phương.   

Mặc dù báo chí, truyền thông, mạng xã hội có sự phát triển mạnh mẽ, song thông tin tuyên truyền từ cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền địa phương vẫn là một kênh thông tin chính thống, cung cấp những thông tin thiết yếu cho nhân dân. Một minh chứng sinh động nhất có thể nói tới đó là công tác thông tin tuyên truyền trong phòng chống Covid-19. Từ khi dịch bệnh covid- 19 xuất hiện, đội ngũ làm công tác thông tin tuyên truyền của Trung tâm đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố, chủ động biên tập, sản xuất các file để tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thành phố và phường xã; Hệ thống thông tin lưu động (loa kéo). Đặc biệt, trong những ngày dịch bệnh bùng phát, có không ít phóng viên, biên tập viên bị nhiễm Covid. Song với phương châm “chống dịch như chống giặc”, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên và kỹ thuật viên của Trung tâm Văn hóa và Truyền thông đã không quản ngại khó khăn, sử dụng linh hoạt nhiều hình thức, nhiều kênh tuyên truyền để đưa thông tin đến từng tổ, xóm, khu dân cư, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng, chống dịch, góp phần cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

Thông qua các hình thức tuyên truyền như: Hệ thống truyền thanh từ thành phố đến phường xã, Trang thông tin điện tử tổng hợp của Trung tâm caobangtv.gov.vn và các nền tảng mạng xã hội. Hàng năm, Trung tâm sản xuất trên 250 chương trình truyền thanh với trên 2.000 tin, bài, phóng sự; Đăng tải trên 1.200 tin, bài, ảnh trên Trang thông tin điện tử thổng hợp của Trung tâm, Trang thông tin điện tử của UBND thành phố.  Đi cùng với đó, Trung tâm còn xây dựng duy trì hiệu quả Trang Fanpage "Tôi yêu thành phố Cao Bằng"; Mở mới và duy trì các chuyên mục như: Đảng trong cuộc sống hôm nay, Đại biểu với cử tri, Pháp luật và cuộc sống; Cải cách hành chính, Đô thị và phát triển, Chuyển đổi số, nâng tổng số lên gần 20 chuyên mục. Nhờ đó, các kênh thông tin do Trung tâm thực hiện ngày càng phong phú, sinh động, hấp dẫn và gần gũi với nhân dân, đem lại hiệu quả tuyên truyền thiết thực, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Trung tâm còn tích cực phối hợp, cộng tác với các cơ quan báo chí của tỉnh như: Báo Cao Bằng, Đài PT-TH tỉnh, Trang tin thông tin điện tử của UBND thành phố để đăng tải, phát sóng tuyên truyên; Tham gia các tác phẩm phát thanh, truyền hình tham dự Giải báo chí tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất năm 2023 và tham dự Tác phẩm báo chí chất lượng cao tỉnh Cao Bằng, kết quả đã có 01 tác phẩm đạt giải C và Khuyến khích tại 02 cuộc thi này… 
toan
Nhóm tác giả của Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Cao Bằng được vinh danh tại lễ trao giải báo chí tỉnh Cao Bằng lần thứ I năm 2023 
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, với sự phát triển công nghệ truyền thông mới, báo chí cũng không đứng ngoài cuộc. Điều này tạo ra những thuận lợi cũng như thách thức cho Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố trong việc tự đổi mới để bắt kịp xu hướng chung của sự phát triển. Song hiện nay, Trung tâm cũng đã và đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, đội ngũ làm công tác báo chí, truyền thông trình độ chưa đồng đều, nội dung phương và phương thức thể hiện có lúc còn khá đơn điệu, chưa thu hút được nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng. Thêm vào đó, trên con đường đổi mới, phát triển, thành phố Cao Bằng hôm nay đang vươn mình phát triển mạnh mẽ để trở thành đô thị loại II, thành phố du lịch, văn minh và hiện đại trong tương lai gần - Đây cũng là những nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi mỗi người làm công tác tuyên truyền của Trung tâm không ngừng cố gắng, nỗ lực, sáng tạo để thực hiện tốt các nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Chính vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của  địa phương, ngoài sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, thì sự chủ động, sáng tạo, đổi mới của đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên là yêu cầu hết sức quan trọng. 
1f862879c5f514ab4de4
Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tặng hoa chúc mừng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2023)
Phát huy truyền thống 98 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, những người làm báo, làm công tác thông tin tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố sẽ không ngừng nỗ lực, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị; đổi mới cách phương thức thực hiện công tác thông tin tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất, đăng tải và phát sóng; Chủ động tiếp cận và bắt nhịp với phương thức làm báo hiện đại trong thời kỳ kỷ nguyên số, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng, hướng tới xây dựng Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố Cao Bằng trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây