UBND thành phố chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dịch tả Lợn Châu Phi

Thứ hai - 27/05/2024 10:02
Trước tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang có những diễn biến hết sức phức tạp, dịch bệnh đã xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh. Cụ thể, từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 12 tháng 5 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng bệnh Dịch tả Lợn châu phi đã làm mắc và phải tiêu huỷ 252 con lợn các loại, tổng trọng lượng tiêu huỷ trên 9.800 kg của 24 hộ chăn nuôi tại 05 huyện là Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hoà An, Quảng Hoà và Hà Quảng.
lon 1 7732
Ảnh minh họa
Hiện nay, tuy trên địa bàn thành phố Cao Bằng chưa ghi nhận có lợn mắc bệnh Dịch tả Lợn Châu Phi, nhưng nguy cơ lây lan dịch và bùng phát rất cao do một số địa phương lân cận vẫn có lợn mắc bệnh Dịch tả Lợn Châu Phi, người dân buôn bán động vật, sản phẩm động vật (Lợn giống, thịt lợn) từ các địa phương khác vào địa bàn Thành phố. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi.

Mới đây, Uỷ ban nhân dân thành phố đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị và UBND 11 phường, xã để yêu cầu Tăng cường  công  tác  phòng, chống bệnh Dịch tả Lợn Châu Phi trên địa bàn. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các phòng chuyên môn thường xuyên nắm bắt tình hình, đôn đốc các phường, xã tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi; Tham mưu cho lãnh đạo Uỷ ban nhân dân Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch; Tổng hợp, báo cáo tình hình diễn biến của dịch. Triển khai tiêm phòng khi Tỉnh có vắc xin cấp cho các huyện, thành phố; Cấp  phát  thuốc  khử trùng tiêu độc cho các phường,  xã  triển  khai  phun phòng, chống dịch; Hướng  dẫn người dân trên địa  bàn thực  hiện  các  biện  pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu phi; Thường xuyên kiểm tra, thăm nắm tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi để phát hiện dịch bệnh kịp thời; Hướng dẫn Thú y viên, cán bộ kiêm nhiệm các phường, xã cách nhận biết, xử lý khi có dịch bệnh phát sinh;Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ thịt gia súc, gia cầm tại các chợ trên địa bàn Thành phố; Theo dõi, cập nhật kịp thời tình hình khi bệnh Dịch tả lợn châu phi xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân thành phố cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các phường, xã khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; Phân công các thành viên phụ trách địa bàn bám sát cơ sở, thường xuyên kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi; Triển khai tiêm phòng vắc xin Dịch tả lợn châu phi và tiêm phòng định kỳ vắc xin cho gia súc, gia cầm; Triển khai phun khửtrùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh lưu trữ, phát tán trong môi trường, cắt đứt yếu tố lây truyền của mầm bệnh; Chỉ đạo nhân viên Thú y xã, phường thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Phối hợp với phòng, đơn vị chuyên môn của thành phố lấy mẫu bệnh phẩm khi có gia súc, gia cầm ốm chết và báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh. 

Cùng với đó, UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị truyền thông và chính quyền các địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên về các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu phi để người dân biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn (T/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây