Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành xây dựng

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, chuyển đổi số (CĐS) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1140/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Xây dựng xây dựng kế hoạch và triển khai đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ để triển khai hiệu quả.
Sở Xây dựng quan tâm, quán triệt và chỉ đạo các phòng, đơn vị, công chức, viên chức thực hiện đảm bảo công tác an toàn thông tin về dữ liệu, thường xuyên sử dụng, ứng dụng các phần mềm dùng chung vào giải quyết công việc hằng ngày. Tuyên truyền và xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về CĐS; Đề án CĐS tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về CĐS với nghị quyết, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
109023 can bo so xay dung huong dan doanh nghiep xay dung ho so dien tu nop ho so truc tuyen tai trung tam phuc vu hanh chinh cong tinh 20112112
Công chức Sở Xây dựng tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng hồ sơ điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Tại các phòng chuyên môn thuộc Sở được trang bị máy vi tính cho các chuyên viên thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ, 100% máy tính được cài đặt hệ điều hành Windows XP, Win7, Win10, có đủ năng lực để vận hành các phần mềm quản lý, được kết nối Internet, mạng LAN và hệ thống hội nghị trực tuyến. 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) sử dụng thư điện tử thường xuyên trong công việc. Các hệ thống nền tảng cho phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số tại Sở được triển khai và duy trì thường xuyên như: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice, thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử VNPT-iGate, trang thông tin điện tử, hệ thống quản lý hồ sơ CBCCVC. Hiện, Sở có hệ thống nền tảng đặc thù cho ứng dụng công nghệ thông tin ngành xây dựng là hệ thống thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng.

CBCCVC khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice, 100% văn bản đi, đến (trừ văn bản mật) được gửi trên môi trường điện tử, trên 90% hồ sơ công việc được xử lý trực tuyến, hạn chế dùng giấy tờ trong hoạt động của nội bộ cơ quan. 100% văn bản đi (trừ văn bản mật) được thực hiện ký số chứng thực điện tử của Ban Cơ yếu Chính phủ, việc quản lý và sử dụng chữ ký số được thực hiện theo các văn bản quy định hiện hành. 100% phòng, ban chuyên môn triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản; luân chuyển, xử lý văn bản đến từng CBCCVC. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức an toàn thông tin mạng cho CBCCVC trong cơ quan về các lỗ hổng bảo mật, tác hại của các phần mềm mã độc; khuyến cáo CBCCVC không vào các đường link, trang web không rõ nguồn gốc, các trang có nội dung độc hại khi tham gia môi trường mạng.

Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng là 52 TTHC (trong đó, 5 TTHC thực hiện ở mức độ 2; 47 TTHC thực hiện mức độ 4). Sở rà soát, lựa chọn 2 TTHC chỉ thực hiện tiếp nhận ở mức độ 4, 15 TTHC thực hiện “4 tại chỗ”, 4 TTHC liên thông. Duy trì Hệ thống phản ánh kiến nghị, thường xuyên cập nhật và kịp thời trả lời các, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền của Sở tại địa chỉ https://pakn.dichvucong.gov.vn/. Trang thông tin điện tử https://soxaydung.caobang.gov.vn/ của Sở thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin đảm bảo cơ bản đáp ứng theo yêu cầu tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, ngày 24/6/2022 của Chính phủ; xây dựng, tạo lập chuyên mục CĐS và đăng tải các nội dung tuyên truyền về chủ trương CĐS của Chính phủ.

Để tìm hiểu về các dự án bất động sản tại tỉnh, thay vì trực tiếp liên hệ với cơ quan quản lý hay đơn vị kinh doanh bất động sản, chị Nguyễn Thị Tâm, phường Sông Bằng (Thành phố) dùng điện thoại thông minh truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Chị Tâm chia sẻ: Trước đây, khi muốn biết thông tin một số dự án bất động sản, tôi gặp khá nhiều khó khăn về nguồn thông tin cũng như độ tin cậy. Bây giờ thì khá đơn giản, tôi chỉ cần truy cập vào trang của Sở Xây dựng và tìm kiếm nội dung mình cần. Các thông tin ở đây được cập nhật khá thường xuyên, đầy đủ, tôi còn có thể tìm hiểu về giá vật liệu xây dựng được công bố theo từng tháng trên trang này.

Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước, việc CĐS trong ngành xây dựng được các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp xây dựng, thiết kế, thi công, thiết kế nội thất tích cực ứng dụng các phần mềm mới để phục vụ khách hàng. Khi nhận một hợp đồng thiết kế nhà, ngoài việc hoàn thành bản vẽ chi tiết, các doanh nghiệp để khách hàng trải nghiệm bản thiết kế 3D, cinema 4D để khách hàng có thể hình dung sản phẩm khi đưa vào thực tế sẽ như thế nào. Một số doanh nghiệp chuyên nội thất còn cung cấp phần mềm “ướm” thử nội thất vào vị trí nhà của khách hàng. Việc sử dụng công nghệ mới vào thiết kế, xây dựng góp phần nâng cao hiệu quả công việc cũng như mang đến nhiều tiện ích, trải nghiệm mới, sự hài lòng cho khách hàng.

Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC đối với CĐS và đảm bảo an toàn thông tin mạng gắn với công tác thi đua, khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục cử công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và thụ lý các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến. Quan tâm công tác đào tạo, tập huấn về CĐS, phát triển hạ tầng số, đầu tư, nâng cấp các thiết bị mạng, mua sắm các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, hệ thống dịch vụ công, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Khuyến khích các đơn vị áp dụng các công nghệ, phương pháp xây dựng tiên tiến.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây