Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


BCĐ xây dựng Công viên địa chất toàn cầu tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngày 8/4/2019, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu của tỉnh họp đánh giá kết quả hoạt động năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Tham dự cuộc họp có đ/c Nguyễn Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phó Trưởng BCĐ; đ/c Trịnh Hữu Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện trong vùng CVĐC. Đ/c Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh, Trưởng BCĐ phát biểu kết luận tại cuộc họp

Trong năm 2018, BCĐ xây dựng CVĐC toàn cầu tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả nhất định. BCĐ đã tích cực phối hợp với các cơ quan, bộ ngành trung ương, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam để thực hiện các khuyến nghị của UNESCO liên quan đến công tác bảo vệ các điểm di sản trong vùng CVĐC, triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về di sản địa chất, và tham gia các hoạt động mở rộng quan hệ hợp tác trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO. BCĐ cũng đã tích cực đôn đốc và chỉ đạo các sở ngành liên quan, và các huyện trong vùng CVĐC triển khai các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Đến nay, các nhiệm vụ trong 6 khuyến nghị của UNESCO về cơ bản đã được triển khai và đáp ứng được các yêu cầu của UNESCO. Đối với Hoạt động về nâng cao nhận thức cộng đồng: trong năm 2018, BCĐ đã chỉ đạo Sở VHTTD phối hợp với các đơn vị liên quan và Sở Giáo dục đào tạo triển khai nâng cao nhận thức trong trường học. Đến cuối năm 2018, đã có khoảng 80% số trường trong vùng CVĐC đã triển khai tuyên truyền cho học sinh và thầy cô giáo về những giá trị của CVĐC Non nước Cao Bằng. Sở GD&ĐT và Sở VHTTDL cũng đã hoàn thiện bộ tài liệu để sử dụng cho việc giảng dạy tại các trường học (tiết học địa phương) trong năm 2019, và cũng đã tiến hành tập huấn cho các thầy cô về việc sử dụng tài liệu. Ban quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng phối hợp với các huyện trong vùng CVĐC đã tổ chức tập huấn cho 1000 lượt cán bộ, người dân và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong vùng CVĐC. Hoàn thiện tuyến đường đi bộ vào mắt thần núi theo các tiêu chí và yêu cầu theo khuyến nghị của UNESCO, phương án xây kè bào vệ đảm bảo an toàn cho du khách ở điểm di sản Hóa thạch cúc đá Lũng Luông thuộc xã Kéo Yên (Hà Quảng), và tuyến đường vào đền Vua Lê, xã Hoàng Tung (Hòa An), cập nhật các hệ thống bảng biển, lô gô CVĐC toàn cầu, và hệ thống biển chỉ dẫn theo yêu cầu và khuyến nghị của UNESCO. Trong năm 2018, BCĐ cũng đã tham mưu cho tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thành công Lễ đón nhận danh hiệu CVĐC UNESCO Non nước Cao Bằng, nhiều lãnh đạo bộ, ngành trung ương, đặc biệt Thủ Tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chị đạo tại Lễ đón nhận.

Hoạt động mở rộng quan hệ hợp tác trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu cũng đã được triển khai một cách hiệu quả trong năm 2018: điển hình trong số đó là việc Ký kết thỏa thuận hợp tác với CVĐC toàn cầu UNESCO Haunte Provence của Pháp và tham gia Hội nghị Mạng lưới CVĐC toàn cầu tổ chức tại Italia, trong đó tỉnh Cao Bằng đã tham gia 2 bài tham luận, 1 gian hàng trưng bày cùng với chủ trì thành công 1 phiên họp chuyên đề của Hội nghị.

Cuộc họp cũng đã tập trung thảo luận góp ý đối với các nhiệm vụ trọng tâm cần phải được thực hiện trong năm 2019 và Kế hoạch xây dựng và phát triển CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng giai đoạn 2019 – 2022; Kế hoạch tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO”

BCĐ xây dựng CVĐC toàn cầu tỉnh yêu cầu các sở, ngành, và các huyện trong vùng CVĐC tiếp tục tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, và đặc biệt quan tâm tới việc thực hiện các khuyến nghị của UNESCO về giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng và trong trường học; tăng cường thực hiện Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 20/7/2017 về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ di sản địa chất, di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và môi trường trên địa bàn tỉnh; Bảo vệ các điểm di sản trong vùng CVĐC đặc biệt là các vấn đề về vệ sinh môi trường và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học; tích cực tham gia các hoạt động Mạng lưới của UNESCO.

Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng CVĐC toàn cầu tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2018, đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, và các huyện trong vùng CVĐC cần thực hiện tốt kế hoạch theo Đề án thành lập xây dựng và phát triển CVĐC Non nước Cao Bằng năm 2019; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, dự kiến kinh phí thực hiện cụ thể, chi tiết. Nhất trí mở rộng thêm 01 tuyến du lịch trải nghiệm trong vùng CVĐC,; trong những năm tiếp theo cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân nhất là đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Cần cso chuẩn bị tốt cho việc tổ chức Hội thảo quốc tế về “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC Toàn cầu UNESCO” năm 2019 diễn ra vào đầu tháng 5/2019 tại tỉnh Cao Bằng.                                                                                    

Nguồn tin: P.V

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây