Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


HOẠT ĐỘNG TRAO ĐỔI TRỰC TUYẾN CỦA MẠNG LƯỚI CÔNG VIÊN ĐỊA CHẤT TOÀN CẦU CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH DỊCH BỆNH COVID-19

Để duy trì sự hợp tác và trao đổi quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Hồng Kông đã chủ động khai thác việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động trao đổi trực tuyến khi không thể tiến hành các hoạt động trao đổi trực tiếp.

Trong Quý I năm 2021, CVĐC toàn cầu UNESCO Hồng Kông đã tiến hành chương trình họp trực tuyến có tên là “Let’s do it”, chương trình có sự tham gia của các thành viên trong mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á Thái Bình Dương (APGN) và các diễn giả khách mời từ các CVĐC/ mạng lưới khác. Mỗi tháng một lần, các phiên họp trao đổi trong thời gian 1 tiếng đồng hồ được tổ chức nhằm mục đích chia sẻ tin tức, sáng kiến và tiến độ công việc, trong đó bao gồm cả việc phòng chống đại dịch và cách thức tiến hành các hoạt động của các công viên địa chất trong tình hình dịch bệnh.

Việc tiến hành trao đổi trên nền tảng trực tuyến cũng gặp phải một số thách thức. Ví dụ như việc tìm kiếm phần mềm hội nghị trực tuyến phù hợp, sự ổn định của mạng, tốc độ mạng chậm ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh, hình ảnh. Đa ngôn ngữ trong các  cuộc họp cũng là một trở ngại.

Để khắc phục những vấn đề trên, các biện pháp sau đã được thực hiện:

  • Đầu tiên, CVĐC toàn cầu Hồng Kông đã tạo một nhóm sử dụng phần mềm giao tiếp trên điện thoại ( ứng dụng tin nhắn trên điện thoại thông minh, ví dụ như LINE). Các CVĐC khu vực châu Á Thái Bình Dương quan tâm tới các phiên họp trao đổi trực tuyến được mời tham gia nhóm.
  • Trước mỗi buổi họp, thời gian, chủ đề thảo luận và việc tổ chức cụ thể sẽ được trao đổi để lựa chọn phương án tối ưu nhất.
  • Trong thời gian các cuộc họp diễn ra, tình nguyện viên đến từ các CVĐC khác nhau sẽ có mặt để trực tiếp dịch các đoạn trao đổi theo hình thức nói hoặc văn bản.
  • Sau mỗi cuộc họp, các tài liệu tham khảo liên quan sẽ được chia sẻ trên ứng dụng lưu trữ đám mây, và các cuộc trao đổi giữa hai CVĐC sẽ được sắp xếp để cung cấp thêm các thông tin chi tiết.

Hiện nay, các buổi họp được tổ chức thường xuyên qua ứng dụng Zoom, với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều CVĐC trong mạng lưới châu Á Thái Bình Dương. Cho đến nay, đã có hơn 10 cuộc họp trao đổi trực tuyến được tổ chức.

Ngày 21 tháng 01 năm 2021, khoảng 40 đại biểu đến từ 8 nước thành viên mạng lưới CVĐC toàn cầu châu Á Thái Bình Dương tham dự cuộc họp trực tuyến “Let’s do it” qua ứng dụng Zoom. Cuộc họp đã mời đại diện CVĐC Tuscan Mining chia sẻ về tình hình CVĐC ở Ý và giáo sư Zhang Jianping giới thiệu về Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO và Hội đồng Chấp hành CVĐC toàn cầu. Điều phối viên mạng lưới CVĐC khu vực châu Á Thái Bình Dương, ông JIN Xiaochi cho rằng “Let’s do it” đóng vai trò tích cực trong việc kết nối và chia sẻ giữa các thành viên trong mạng lưới CVĐC toàn cầu châu Á Thái Bình Dương.

Một điều đáng chú ý nữa đó là phương tiện truyền thông của Mạng lưới CVĐC toàn cầu khu vực châu Á Thái Bình Dương (Twitter và Instagram) vẫn duy trì hoạt động kể từ thời điểm cuối năm 2019.  Đặc biệt trong thời gian đại dịch nó đã trở thành một kênh thông tin hữu hiệu cho việc truyền tải những tin tức mới nhất của các CVĐC và giữ vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự trao đổi giữa các thành viên trong mạng lưới CVĐC khu vực châu Á Thái Bình Dương.
 

hk2
Hoạt động tổ chức ngày Núi Quốc tế của CVĐC toàn cầu UNESCO Yimenshan trên Instagram của mạng lưới CVĐC toàn cầu khu vực châu Á Thái Bình Dương

Kinh nghiệm từ việc duy trì các hoạt động kết nối trong thời kỳ đại dịch qua mạng xã hội và các cuộc họp trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích trong giai đoạn khó khăn này mà còn góp phần tăng cường sự hợp tác và đoàn kết trong tương lai.

Nguồn tin: Mạng lưới CVĐC toàn cầu khu vực châu Á Thái Bình Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây