Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


Nâng cao hiệu quả công tác quảng bá hình ảnh du lịch Cao Bằng thông qua các sự kiện của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO

Công viên địa chất toàn cầu, một trong những danh hiệu của UNESCO, là những khu vực địa lý có ranh giới rõ ràng trong đó cảnh quan thiên nhiên và các giá trị địa chất quốc tế được quản lý dựa trên nguyên tắc bảo tồn, giáo dục và phát triển bền vững. Danh hiệu này phát triển dựa trên nguyên tắc từ dưới lên (dân chủ cơ sở) và kết hợp giữa nguyên tắc bảo tồn với phát triển bền vững và sự tham gia của cộng đồng địa phương trong quá trình phát triển (UNESCO global geopark). Theo UNESCO thì một CVĐC phải có đủ 4 tiêu chí cơ bản: (1) Di sản địa chất có tầm cỡ quốc tế, (2) Quản lý-Có tư cách pháp nhân rõ ràng và có sự tham gia của đối tác, cộng đồng địa phương và có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, (3)-Nâng cao nhận thức của du khách, cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương về Danh hiệu CVĐC toàn cầu, (4)-Tham gia, tổ chức các hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO.
Đoàn công tác tỉnh Cao Bằng Tham dự Hội nghị Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO tại Italia.
Công viên địa chất non nước Cao Bằng được thành lập ngày 22/12/2015 và đã được UNESCO công nhận là danh hiệu CVĐC toàn cầu vào tháng 4/2018. Công tác triển khai xây dựng và phát triển CVĐC Non nước Cao Bằng luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính quyền địa phương, đặc biệt là Chương trình số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy Cao Bằng về phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2020. Kể từ khi Non nước Cao Bằng được thành lập, tỉnh Cao Bằng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển CVĐC theo tiêu chí của UNESCO, đặc biệt là tiêu chí thứ (4)- Tham gia, tổ chức các hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO để tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác và quảng bá hình ảnh của Non nước Cao Bằng nói chung và CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng nói riêng, qua đó đã đạt được những kết quả nhất định.
Việc tổ chức và tham gia các sự kiện của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO không những giúp quảng bá hình ảnh Cao Bằng ra quốc tế mà còn góp phần triển khai hiệu quả Chiến lược Ngoại giao Văn hóa tầm nhìn 2020 của Chính phủ: “Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa nhằm làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, tăng cường xây dựng lòng tin với các quốc gia trên thế giới, đưa quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, qua đó nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động ngoại giao văn hóa cũng góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước”.
Từ năm 2018, hình ảnh về các cảnh quan đặc sắc, giá trị đa dạng sinh học, văn hóa, lịch sử, địa chất và con người của Cao Bằng nói chung, CVĐC toàn cầu Non nước Cao Bằng nói riêng đã được truyền tải đến cộng đồng các nước trên thế giới thông qua các sự kiện của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO và Mạng lưới CVĐC toàn cầu khu vực Châu Á TBD. Đây là những sự kiện thường niên và thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các hãng truyền thông quốc tế, các tổ chức quốc tế và các nhà khoa học từ các trường đại học khắp nơi trên thế giới. Tại các sự kiện như vậy, việc tham gia trình bày, và chủ trì các phiên họp chuyên đề sẽ giúp cải thiện và quảng bá một cách mạnh mẽ hình ảnh của CVĐC Non nước Cao Bằng.
Một trong những hoạt động nổi bật góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh Cao Bằng ra thế giới đó là sự tham gia của tỉnh Cao Bằng tại hội nghị của Mạng lưới CVĐC toàn cầu, đây là sự kiện của Mạng lưới được tổ chức 2 năm một lần. Năm 2018, Tỉnh ủy và Ban chỉ đạo xây dựng CVĐC toàn cầu tỉnh  xây dựng chương trình, kế hoạch cử đoàn công tác của tỉnh tham gia Hội nghị Quốc tế lần thứ 8 về mạng lưới CVĐC Toàn cầu UNESCO tại Italia. Sự kiện này đã thu hút hơn 1000 đại biểu đại diện cho các CVĐC toàn cầu, tiềm năng, các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu, các trường Đại học trên thế giới, và đặc biệt là đông đảo các phóng viên và nhà báo từ các nước trên thế giới. Đoàn công tác đã tham dự Hội nghị quốc tế về CVĐC Toàn cầu lần thứ 8, tham gia gian hàng quảng bá hình ảnh CVĐC Non nước Cao Bằng; trình bày 02 bài tham luận về CVĐC Non nước Cao Bằng tại Hội nghị và và Chủ trì thành công 01 phiên hội thảo chuyên đề tại Hội nghị, qua đó góp phần chuyển tải hình ảnh của Cao Bằng tới cộng đồng quốc tế.
Ngoài ra trao đổi hợp tác trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO thông qua các hoạt động trao đổi, tham quan học tập và tăng cường hợp tác với các CVĐC toàn cầu trong Mạng lưới cũng là một trong những kênh hiệu quả để mở ra hợp tác song phong cho tỉnh Cao Bằng Cao Bằng với địa phương của các nước trên thế giới, qua đó tăng cường thúc đẩy quảng bá hình ảnh và thu hút sự quan tâm của du khách và các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới thăm và khảo sát tiềm năng hợp tác phát triển du lịch tại tỉnh Cao Bằng. Trong năm 2018, tỉnh Cao Bằng đã xúc tiến triển khai hoạt động hợp tác kết nghĩa của CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và CVĐC toàn cầu UNESCO Haunte Provence, của tỉnh Haunte provence của Pháp.
Tham gia tổ chức các sự kiện như: tập huấn, hội thảo, hội nghị khoa học chuyên đề của Mạng lưới CVĐC toàn cầu của UNESCO cũng là một trong những cơ hội để tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh công tác quảng bá về Cao Bằng đến cộng đồng quốc tế. Hội thảo quốc tế về “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO” do tỉnh Cao Bằng phối hợp với UNESCO tổ chức tại Cao Bằng với sự tham gia của các chuyên gia Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO, Văn phòng UNESCO tại các châu lục, Mạng lưới CVĐC toàn cầu Khu vực Châu Á TBD và các CVĐC toàn cầu UNESCO từ các nước trên thế giới. Sự kiện này cũng thu hút sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành trung ương, các tỉnh, các nhà khoa học từ các trường Đại học, các viện nghiên cứu và các các phóng viên truyền hình và báo chí. Hội nghị khoa học chuyên đề cùng với những trải nghiệm thực tế đã giúp các đại biểu trong nước và quốc tế hiểu thêm về những giá trị nổi bật của CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung.    
 Xây dựng và phát triển CVĐC Non nước Cao Bằng theo các tiêu chí của UNESCO không những có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy danh hiệu CVĐC toàn cầu UNESCO, mà còn có vai trò định hướng trong công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh của tỉnh Cao Bằng ra cả nước và cộng đồng quốc tế. Việc tham gia và tổ chức các hoạt động của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO này sẽ là những kênh quảng bá hữu hiệu để đưa hình ảnh Cao Bằng ra thế giới.

Nguồn tin:    Tr.Th

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây