Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


Rằm tháng Bảy và phong tục “Pây tái” của người Tày, Nùng Cao Bằng

Một trong những giá trị nổi bật của CVĐC TC UNESCO Non nước Cao Bằng đó là di sản văn hóa. Người Tày Nùng trong vùng CVĐC Non nước Cao Bằng có những phong tục văn hóa đặc trưng, chứa những giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc và mang tính nhân văn sâu sắc.

Theo phong tục truyền thống của người Tày, Nùng lễ tết “Pây Tái hoặc Pây chường Tái, ta gọi tắt là “Pây Tái” vào ngày mùng 2 tháng Giêng và ngày rằm tháng Bảy hằng năm.

Lễ tết “Pây Tái” vào ngày rằm tháng Bảy là bổn phận của những người phụ nữ Tày, Nùng sau khi đi lấy chồng, quanh năm phải cùng chồng con chú tâm công việc làm ăn nơi nhà chồng, lo toan quán xuyến hương khói thờ phụng ông bà tổ tiên nhà chồng. Trong năm duy nhất chỉ có ngày mùng 2 tháng Giêng và ngày rằm tháng Bảy mới có dịp được trở về nhà bố mẹ đẻ để tự tay được chăm sóc cha mẹ và sửa soạn lễ cúng tạ ơn ông bà tổ tiên. Rằm tháng Bảy người Tày, Nùng cũng có tín ngưỡng cúng “Xá tội vong nhân”, mọi thủ tục và nghi thức cúng bái cũng giống như người Kinh. Người Tày, Nùng cũng có lễ báo hiếu cho cha mẹ, ông bà và những người đã khuất giống như lễ Vu Lan trong Phật giáo.
 

Những con vịt ngon nhất sẽ được lựa chọn để biếu cha mẹ và làm mâm lễ cúng trong ngày rằm tháng Bảy
Những con vịt ngon nhất sẽ được lựa chọn để biếu cha mẹ và làm mâm lễ cúng trong ngày rằm tháng Bảy

Vào ngày rằm tháng Bảy, con gái, con rể, các cháu ngoại thường “Pây Tái” rất sớm với gánh đồ lễ, trong đó không thể thiếu đôi vịt béo, thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn cha mẹ, ông bà, tổ tiên bên ngoại. Khi về tới nhà bên ngoại, các con gái, cháu gái mới tập trung làm thịt vịt, cả nhà vui vẻ cùng chung tay chế biến các món ăn truyền thống từ thịt vịt.

Món thịt vịt đặc trưng nhất của người Tày, Nùng là món vịt quay mác mật. Vịt mổ xong, tẩm ướp đầy đủ gia vị, nhồi lá mác mật vào bụng con vịt rồi khâu lại, phết một chút mật ong rừng lên ngoài da, sau đó đem quay. Hiện nay, món thịt vịt quay lá mác mật của người Tày, Nùng đã trở thành món ăn đặc sản, được khách thập phương thưởng thức khen ngợi. Người Tày, Nùng thường có câu cửa miệng khi nói về các món ăn thuộc về phong tục của dân tộc mình: Bươn Chiêng kin nựa Cáy, bươn Chất kin nựa Pết (nghĩa là tết tháng Giêng ăn thịt gà, tết tháng Bảy ăn thịt vịt).

Theo truyền thuyết, con vịt được coi là con vật thiêng trong tâm linh của người Tày, Nùng, vì con vịt là vị sứ giả của mường trần gian với mường trời. Con vịt đó có công cõng gà trống vượt biển (khảm hải) đi cống sứ mường trời vào ngày rằm tháng Bảy hằng năm.

Nguồn tin: Theo Báo cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây