Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI ĐỐI TÁC CVĐC TOÀN CẦU UNESCO NON NƯỚC CAO BẰNG TRONG NĂM 2020

TRƯƠNG THẾ VINH-Giám đốc Ban quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng

CVĐC toàn cầu là một trong những danh hiệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), trong đó tập trung vào phát triển dựa trên nguyên tắc về bảo tồn các di sản văn hóa- lịch sử, di sản địa chất và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, đồng thời sử dụng hợp lý tổng thể các nguồn tài nguyên này để phục vụ phát triển du lịch bền vững. Một CVĐC toàn cầu cũng hướng tới phát triển xã hội bao trùm, dựa vào cộng đồng, có sự tham gia của người dân, và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương.

Mặc dù đã được UNESCO công nhận là một CVĐC toàn cầu, CVĐC Non nước Cao Bằng vẫn cần phải nỗ lực tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển CVĐC theo các tiêu chí và 06 khuyến nghị của UNESCO sau lần thẩm định. Đặc biệt, trong năm 2020 CVĐC Non nước Cao Bằng cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động để hỗ trợ, nâng cao năng lực cho Mạng lưới đối tác CVĐC toàn cầu UNESCO để chuẩn bị tốt cho kỳ tái thẩm định trong năm 2021.     

Tiêu chí số 5 của UNESCO đối với danh hiệu CVĐC toàn cầu có nêu rõ: “CVĐC toàn cầu UNESCO cần phải khuyến khích cộng đồng địa phương và người dân bản địa trở thành những đối tác của CVĐC. Phối hợp với cộng đồng địa phương trong xây dựng, khai thác, quản lý các loại hình di sản và hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế xã hội cho người dân địa phương dựa trên nguyên tắc bảo tồn văn hóa đặc trưng của người dân địa phương tại nơi mà họ sinh sống. Tri thức bản địa cùng với tri thức khoa học cần phải được lồng ghép trong công tác quy hoạch, quản lý và phát triển của CVĐC”.
Làng hương Phja thắp-một trong những điểm đối tác triển khai hoạt động du lịch cộng đồng hiệu quả của CVĐC Non nước Cao Bằng.
Làng hương Phja thắp-một trong những điểm đối tác triển khai hoạt động du lịch cộng đồng hiệu quả của CVĐC Non nước Cao Bằng.

Từ khi xây dựng và phát triển CVĐC đến nay, Ban quản lý CVĐC đã phát triển được một Mạng lưới hơn 20 đối tác là Nhà hàng, đơn vị kinh doanh lưu trú, dịch vụ trải nghiệm du lịch, các làng nghề truyền thống trong cả 3 tuyến trải nghiệm của CVĐC. Vị trí các điểm đối tác này được lựa chọn phù hợp với lộ trình và khoảng thời gian di chuyển của du khách nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tốt nhất cho những trải nghiệm của du khách. Để từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của Mạng lưới đối tác CVĐC, BQL sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động sau:  

Hỗ trợ công tác quảng bá cho đối tác: trong năm 2020 CVĐC Non nước Cao Bằng sẽ tiếp tục hoàn thiện và bổ sung các tài liệu truyền thông, quảng bá về CVĐC như Sách hướng dẫn và tờ rơi 3 tuyến CVĐC, bản đồ trải nghiệm và các loại biển bảng cho các đối tác CVĐC để quảng bá và phục vụ các hoạt động trải nghiệm của du khách. Xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện để quảng bá cho các đối tác CVĐC như mời các thí sinh của cuộc thi người đẹp du lịch Non nước Cao Bằng tới làm phóng sự ảnh và phim quảng bá tại các đối tác CVĐC, và phối hợp với Viện Khoa học địa chất & Khoáng sản, và Chuyển gia UNESCO tổ chức Hội nghị công bố và trao chứng nhận cho các đối tác đáp ứng được bộ tiêu chí chất lượng của CVĐC toàn cầu UNESCO.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh công tác quảng bá cho các đối tác trên trang web và mạng xã hội của CVĐC. Hiện nay trang web trong đang quá trình nâng cấp, hoàn thiện, nhưng đây sẽ là một trong những kênh quảng bá hiệu quả cho các đối tác. Lượng khách truy cập thông tin về đối tác, điểm di sản, và hoạt động của BQL trên trang web của CVĐC là gần 30.000 lượt/tháng, tới thời điểm này thì đây vẫn là trang web song ngữ duy nhất của tỉnh Cao Bằng thu hút được một số lượng lớn lượt truy cập từ nước ngoài. Do vậy, đây cũng là một công cụ giúp quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cũng như các đối tác ra thế giới.   

Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đưa các đơn vị lữ hành đã, đang, và có quan tâm tới triển khai tour du lịch trên địa bàn tỉnh đến khảo sát và trải nghiệm dịch vụ của các đối tác CVĐC.  

Hoàn thiện bộ tiêu chí đối tác CVĐC đảm bảo chất lượng dịch vụ: trong năm 2020 BQL CVĐC sẽ tiếp tục phối hợp với chuyên gia UNESCO và Mạng lưới CVĐC Việt Nam hoàn thiện bộ tiêu chí đối tác cho nhà hàng, khách sạn, và homestay. Đây là bộ tiêu chí được cụ thể hóa từ các văn bản hiện hành của nhà nước như Thông tư 30/2012 ngày 5/12/2012 của Bộ Y tế, Thông tư 88 của BVHTTDL kết hợp những tiêu chí của UNESCO đối với Mạng lưới đối tác của CVĐC toàn cầu.

Một hệ thống tiêu chí cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cho đơn vị kinh doanh, và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát của BQL CVĐC được thuận lợi. Định kỳ BQL CVĐC xây dựng kế hoạch phối hợp để kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kịp thời cho các đối tác CVĐC. Ngoài ra hệ thống tiêu chí này cũng sẽ giúp cho du khách cảm thấy yên tâm khi lựa chọn dịch vụ từ đối tác của CVĐC.

Tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới đối tác CVĐC Non nước Cao Bằng tại Nguyên Bình.
Tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới đối tác CVĐC Non nước Cao Bằng tại Nguyên Bình.

Đào tạo nâng cao năng lực cho đối tác: trong năm 2019 Ban quản lý CVĐC đã tổ chức được các lớp tập huấn tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho các đơn vị kinh doanh và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch. Trong năm 2020, Ban quản lý CVĐC sẽ tiếp tục tham mưu cho Sở VHTTDL và UBND tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ thống đối tác CVĐC nhằm cung cấp những dịch vụ du lịch chất lượng cho du khách: như các hoạt động tập huấn chuyên đề về các kỹ năng phục vụ du lịch; tiếng Anh giao tiếp; quản lý giám sát chất lượng dịch vụ du lịch,…Khóa tập huấn cũng hướng đến mục tiêu xây dựng các đối tác của CVĐC trở thành những tuyên truyền viên để giới thiệu về CVĐC và những điểm di sản nổi bật trong vùng CVĐC đến du khách.

Mặc dù công tác xây dựng và phát triển danh hiệu CVĐC toàn cầu cần phải tuân thủ và đáp ứng được các tiêu chí bắt buộc của UNESCO, cụ thể ở đây là tiêu chí số 5 về sự tham gia của cộng đồng dân cư và Mạng lưới đối tác CVĐC, nhưng đây là những tiêu chí có tính chất khuyến khích, thúc đẩy, và nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong gìn giữ và phát huy các loại hình di sản văn hóa-lịch sử, địa chất, đa dạng sinh học, cảnh quan, và khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia làm du lịch và kinh doanh có trách nhiệm trong vùng CVĐC.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây