Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


Măng rừng - món ăn dân dã của vùng cao

Măng rừng - món ăn dân dã của vùng cao
"Uống ngụm nước suối, ăn đọt măng rừng”, khi nói tới văn hóa ẩm thực của nhân dân các dân tộc vùng cao không thể thiếu những món ăn được chế biến từ măng tre rừng, tuy dân dã nhưng rất hấp dẫn.

 

 

   
Măng tre rừng.   
Khi những cơn mưa hè đã thưa dần vào dịp tháng 7, tháng 8, vùng đất Cao Bằng lại phong phú với những đặc sản núi rừng ban tặng. Măng rừng cũng “đội đất” mà vươn lên, hấp thụ những giọt sương mai thấm sâu vào lòng đất để tạo nên hương vị của riêng mình.
Để có được củ măng rừng, người dân thường phải lách mình qua các bụi gai của cây tre già và tìm những chỗ đất nứt để đào lên những ngọn măng còn nguyên vỏ tươi non, chưa nhú hẳn lên khỏi mặt đất. Khác với vị ngăm đắng của măng vầu Tây Bắc, măng rừng Cao Bằng là loại măng giòn và có vị thanh ngọt khi ăn. Măng được người dân chế biến theo nhiều phương thức khác nhau để trở thành những món đặc sản riêng có của núi rừng.
Măng chua ướp mác mật là một món ăn kèm thường có trong mâm cơm của người dân vùng cao. Măng sau khi sơ chế, rửa sạch, thái sợi nhỏ, sau đó trộn vớt muối, ớt và ướp chung với quả mác mật, ngâm trong 1 tuần là có thể mang ra ăn.Vị ngọt thanh của măng, vị chua của quả mác mật hòa quyện với vị cay nồng của muối ớt là thứ gia vị ăn kèm chỉ có núi rừng Cao Bằng đem lại. 
Măng rừng luộc chấm nước mắm là món ăn phổ biến của người Tày, Nùng Cao Bằng. Củ măng rừng còn tươi ngay sau khi đào về sẽ được tách vỏ, sau đó lấy phần ngọn non và ngọt nhất thái lát mỏng. Măng được chần qua nước sôi rồi mới đem luộc khoảng từ 15 - 20 phút. Khi măng chuyển từ màu trắng đục sang màu vàng tươi là lúc món măng luộc đã đạt chuẩn. Thông thường, măng luộc thường được chấm nước mắm ớt nhưng tùy sở thích, có thể vắt chanh và trộn đều trước khi ăn. Vị ngọt giòn của măng hòa với nước mắm thơm ngon sẽ là món ăn hấp dẫn đối với thực khách khi có dịp ghé thăm Cao Bằng mỗi mùa măng về. 
Măng chua ướp mác mật, ớt là món ăn dân dã của người vùng cao.

Măng chua nấu canh cá là một món ăn dân gian chế biến đơn giản nhưng không phải ai cũng biết nấu đúng cách. Ướp cá với bột ngọt, hành khô, ớt băm nhỏ để gia vị ngấm đều thịt cá, sau đó cho cá vào chảo dầu rán săn lại. Phi thơm hành khô, rồi cho măng chua vào đảo đều, cho gia vị. Tiếp tục cho nước vào nồi măng đun sôi, sau đó cho cá vào nấu chín, thả cà chua đã thái múi vào canh. Món canh cá nấu măng chua dùng khi còn nóng sẽ ngon hơn, rắc thêm chút hành, rau mùi và hạt tiêu cho thơm. Khi ăn, từng miếng măng chua nhẹ quyện với vị thanh ngọt và đậm đà của nước thịt cá sẽ mang đến cảm giác ngon miệng khó quên. Đây là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mâm cơm của mỗi gia đình vào những ngày hè oi nóng. 
 

Nguồn tin: Lương Tiên - Báo Cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây