Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng

http://demo.vnptcaobang.com.vn


Trải nghiệm những món ăn mùa lễ hội

Từ tháng Giêng đến tháng Ba, Cao Bằng có rất nhiều lễ hội truyền thống thu hút đông đảo người dân trong vùng cũng như khách thập phương, như: Lễ hội đền Kỳ Sầm, chùa Đà Quận, Lễ hội pháo hoa… Tham gia lễ hội, du khách được thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương.

 

 

Thịt lợn quay

Món lợn quay thơm ngon luôn hấp dẫn du khách.

Đây là món ăn nổi tiếng và đặc trưng của người Cao Bằng. Món ăn này không thể thiếu trong các lễ hội, nhiều người đi lễ hội ngoài việc thưởng thức tại nơi còn mua về cho người thân. Để có món lợn quay thơm ngon phải trải qua rất nhiều công đoạn. Con lợn mang quay thường có trọng lượng từ 25 - 30 kg hơi. Sau khi sơ chế, nhồi lá mác mật cùng các gia vị khác vào bụng con lợn rồi khâu lại, dùng cây tre xuyên từ mõm tới đuôi rồi quay trên than hồng, vừa quay vừa dùng mật ong và các gia vị khác phết lên mình con lợn để cho lớp da giòn và không bị nứt. Thịt quay ngon là thịt vừa chín tới, bì vàng rộm, giòn tan, mùi thơm quyến rũ.

Bánh chè lam

Làm bánh chè lam hoàn toàn bằng thủ công.

Bánh chè lam Cao Bằng thường được dùng trong những ngày tết cổ truyền và bày bán nhiều tại các lễ hội. Bánh được làm từ các nguyên liệu như: bột gạo nếp rang, lạc rang, đường phên và gừng. Bánh dẻo nhưng không dính, bột mịn, thơm, vị cay của rừng và lạc rang. Khi ăn dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ, vừa ăn bánh vừa nhấp một ngụm trà, vị của bánh vị của trà hòa quyện tạo nên một hương vị ẩm thực khó quên của vùng đất Cao Bằng.

Các loại bánh 

Mỗi một loại bánh mang một hương vị đặc trưng riêng.

Tại các lễ hội đều có các loại bánh truyền thống như: bánh ngải, bánh mật, bánh bò, mò mè su héc… Bánh ngải giống như bánh rán làm từ gạo nếp và lá ngải; bánh “mò mè su héc” làm từ gạo nếp ngâm, nghiền thành bột, nặn thành hình các con vật; bánh bò làm từ gạo tẻ, men và đường phên. Các món bánh này đều mộc mạc, giản dị, thơm ngon, được du khách ưa thích.

Trứng đỏ

Trong các lễ hội, người dân địa phương thường nhuộm trứng đỏ. Những quả trứng gà, trứng vịt sau khi luộc chín sẽ được nhuộm đỏ mang nét đẹp độc đáo, tượng trưng cho sự may mắn và sung túc.

Màu đỏ của trứng tượng trưng cho sự may mắn đầu năm.

Mảnh đất miền biên viễn Cao Bằng còn rất nhiều những món ăn đặc sắc khác. Du xuân, trẩy hội, trải nghiệm những món ăn dân dã, đậm đà, đặc trưng gắn liền với đời sống người dân nơi đây, không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống mà du khách gần xa còn cảm nhận được sự hòa quyện giữa đất và người Cao Bằng, hiểu hơn các giá trị truyền thống của người dân nơi cội nguồn cách mạng.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây