Khảo sát thực địa khai quật khảo cổ tại thành Bản Phủ và Di tích Cự thạch xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng

Thứ năm - 30/11/2023 17:58
Sáng 30/11/, tại xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng, Viện Khảo cổ học phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh, UBND Thành phố tổ chức khảo sát thực địa khu vực khai quật khảo cổ. Tham dự buổi khảo sát có Tiến sĩ Phạm Thanh Sơn, Viện Khảo cổ học chủ trì việc khảo sát thực địa khai quật khảo cổ; Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh; lãnh đạo UBND Thành phố, phòng chuyên môn của Thành phố và xã Hưng Đạo.
00791 MTS 00 00 00 06 Still001
Đoàn khảo sát địa điểm khai quật tại di tích Cự Thạch đôi guốc đá tại xóm Hồng Quang 2, xã Hưng Đạo
Đoàn đã đi khảo sát thực tế Khu vực khai quật có tổng diện tích hơn 200m2, trong đó tại thành Bản Phủ ở xóm Hồng Quang 1, xã Hưng Đạo có diện tích khoảng 150m2; Di tích Cự Thạch Bản Thảnh, xóm Hồng Quang 2 có diện tích khoảng 50m2. Sau khi tiến hành khảo sát và lấy ý kiến của các hộ dân có đất xung quanh khu vực các di tích, Đoàn công tác của Viện khảo cổ học sẽ phối hợp cắm mốc ranh giới khai quật. Dự kiến công tác khai quật khảo cổ sẽ tiến hành trong thời gian khoảng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 1/12/2023. 

Việc khai quật khảo cổ nhằm giúp cho công tác nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học, đánh giá mối liên hệ để chứng minh Thành Bản Phủ là của Thục Phán - An Dương Vương và chứng minh được các nền văn minh có liên quan. Thông qua việc khai quật nhằm giúp các nhà khoa học nghiên cứu địa tầng của địa điểm khảo cổ và tìm kiếm, thu thập di vật khảo cổ, các loại dấu tích của quá khứ để xác định rõ nội dung, giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học. 

Để đảm bảo cho việc tiến hành khảo sát và khai quật khảo cổ diễn ra thuận lợi và an toàn, trước đó UBND Thành phố cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã Hưng Đạo vận động, tuyên truyền công tác đền bù, di dời các vật kiến trúc, nhà ở của người dân trong khu vực di tích; Phối hợp thực hiện việc cắm mốc ranh giới, phạm vi bảo vệ với các di tích, di chỉ khảo cổ trong trường hợp khi khai quật phát hiện các di vật, cổ vật, địa tầng văn hoá và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị địa điểm khai quật khảo cổ, di vật khảo cổ cho Nhân dân địa phương. Đối với những hiện vật trong quá trình khai quật tìm thấy sẽ được Bảo tàng tỉnh Cao Bằng giữ gìn và bảo quản và kết thúc đợt khai quật khảo cổ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh và Viện Khảo cổ học sẽ có báo cáo và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật khảo cổ với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. 

Tác giả bài viết: Lã Tùng - Hoàng Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây