Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Yangan-Tau (Liên Bang Nga)

Thứ hai - 27/12/2021 09:44
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Yangan - Tau nằm ở Quận Salavat của Cộng hòa Bashkortostan (thuộc Liên bang Nga), được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2017.
bt238

Bao gồm 16 khu định cư nông thôn với 60 ngôi làng, lãnh thổ Công viên địa chất có tổng diện tích là 1.774 km2. Cách thủ phủ của Bashkortostan - thủ đô Ufa 183km, có chung biên giới với vùng Chelyabinsk. Dân số cư trú của Quận Salavat tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2017, là 24.216 người, tức là 0,6% dân số của Cộng hòa Bashkortostan. Nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, khai thác và công nghiệp chế biến. Có trầm tích bô - xit, đá vôi, hỗn hợp cát - sỏi, đất sét xi măng và cát silic. Nông nghiệp chuyên trồng lúa mạch đen mùa đông, lúa mì vụ xuân, yến mạch, lúa mạch, khoai tây,chăn nuôi bò thịt và bò sữa, chăn nuôi ngựa, lợn. Đóng góp chính cho nền kinh tế của vùng cũng như chất lượng cuộc sống và phúc lợi của cộng đồng địa phương là Khu nghỉ dưỡng Yangan - Tau.

bt239

Phần nổi của khu vực là một đồng bằng đồi núi cao, về phía đông và nam cao đến khoảng 400 - 450m và có địa hình hiểm trở; phía Tây và Bắc san lấp và thấp hơn khoảng 190 - 300m. Các ngọn đồi và rặng núi được định hướng theo phương kinh tuyến dọc theo sự tấn công của các cấu trúc kiến tạo chính. Đất chủ yếu là chernozemic, được hình thành trên các đá cát vôi hóa mạnh. Khí hậu là lục địa, ấm vừa phải; nhiệt độ trung bình vào tháng Giêng là -15,4 °C và +17,8 °C vào tháng 7. Các sông chính là Yuruzan và Ai. Do địa hình bất thường và sự hiện diện của karst, mạng lưới sông ngòi phân bố không đồng đều. Hệ thực vật là hỗn hợp - hệ sinh thái cận Bắc cực - thảo nguyên. Hệ động vật bao gồm chủ yếu là các loại thú rừng.

bt240

Sự thích nghi của cộng đồng địa phương

Có ba cấu trúc địa chất chính trong lãnh thổ của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Yangan-Tau: khu vực thềm Đông Âu, Uralian Foredeep và Dãy núi Ural (sườn phía Tây), xác định sự đa dạng địa chất cao của khu vực với nhiều hình trạm nổi và các loại phong cảnh.

Các tảng đá thuộc tuổi Riphean, Vendian (Ediacaran), Devon, Carboniferous, Permi và Kainozoi lộ ra trên lãnh thổ. Các mặt cắt kỷ Devon, Cacbon và kỷ Permi có tiềm năng trở thành các dạng khuôn mẫu quốc tế.

bt241

Di sản nổi bật của công viên địa chất là phần Mechetlino - ứng cử viên cho giai đoạn Kungurian của hệ thống Permi và điểm Ranh giới toàn cầu. Nó chứa các hóa thạch bao gồm rắn hổ mang, Trùng lỗ, Cúc đá, lớp Giáp trai, ngành Tay cuộn, cá, Huệ biển, Bọ ba thùy, thực vật và tảo vôi. Khu vực này cũng bao gồm các phần kiểu thuộc Giai đoạn Bashkirian của hệ thống Lá kim chứa tảo hóa thạch, trùng lỗ, lớp Răng nón, lớp Giáp trai và chân tay giáp.

Một di sản địa chất nổi bật khác là núi Yangantau (“Núi Burning” trong bản dịch từ tiếng Bashkir) với những dị thường nhiệt độc đáo như: nhiệt độ cao nhất được ghi nhận là 380°C ở độ sâu 90m và không có hoạt động magma. Đó vừa là loại di sản có ý nghĩa địa chất và y tế trong sử dụng - hơi nước và khí được áp dụng rộng rãi để điều trị thủy lý học. Nó được đưa vào Sổ đăng ký toàn cầu về Di sản Địa chất của Trái đất như một phần của chương trình ProGEO.  

Công viên địa chất “Yangan-Tau” còn có những đầm lầy than bùn đất thấp, hang động karst, suối Kurgazak (tốc độ dòng chảy là 100-125 l/s) và suối lưu huỳnh Kuselyarovo. Đây là một địa điểm du lịch không thể bỏ qua dành cho đối tượng khách muốn tìm hiểu và khám phá về các giá trị địa chất của nhân loại.

Nguồn tin: BQL CVĐC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây