KHẢO SÁT XÂY DỰNG NỘI DUNG THUYẾT MINH CHO CÁC ĐIỂM DI SẢN MỚI BỔ SUNG VÀO TUYẾN PHÍA ĐÔNG

Thứ tư - 28/04/2021 09:05
Từ ngày 23- 25/03/2021 Ban Quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng tổ chức đoàn công tác đến khảo sát và nghiên cứu thu thập thông tin tư liệu để xây dựng nội dung thuyết minh cho các điểm di sản mới bổ sung vào tuyến phía Đông trên địa bàn 02 huyện: Quảng Hòa và Trùng Khánh. Đây là một trong những nhiệm vụ cần thực hiện ngay trong nhóm công việc phục vụ công tác đón đoàn chuyên gia đến tái thẩm định CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng (dự kiến tháng 6/2021).
Ảnh 49
Đoàn công tác Ban quản lý CVĐC và chuyên gia UNESCO khảo sát thu thập thông tin tại Vườn dẻ, Xóm Bản Khấy - Chí Viễn

Trước đó Ông Guy Martini – Cố vấn cao cấp, Chủ tịch Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO và Nhóm chuyên gia Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã đi rà soát, đánh giá các điểm di sản mới nằm trên trục đường từ Quảng Hòa đến Thác Bản Giốc, Trùng Khánh. Qua chuyến khảo sát đã xác định được 05 điểm di sản hấp dẫn, bao gồm: Mỏ nước thần ( Xã Hồng Quang, huyện Quảng Hòa); Làng làm giấy bản (Xã Quốc Dân, huyện Quảng Hòa); Vườn cây dẻ; Điểm di sản cảnh quan Thoong Gót ( xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh); Lan’s homestay (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh). Đây là những điểm di sản sẽ góp phần tạo thêm dấu ấn cho tuyến “trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên”.

Đoàn công tác của BQL được sự phối hợp và giúp đỡ của UBND huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin, Quảng Hòa, Trùng Khánh UBND các xã: Hồng Quang, Phúc Sen, Chí Viễn, Đàm Thủy đã đến khảo sát và gặp gỡ các già làng, những người am hiểu văn hóa truyền thống dân tộc, nghệ nhân tại các làng, bản có điểm di sản để thu thập thông tin tư liệu, hình ảnh phục vụ cho việc xây dựng nội dung thuyết minh và tuyên truyền quảng bá về các điểm di sản mới.

Ảnh 50
Đoàn công tác Ban quản lý CVĐC khai thác thông tin về nghề làm giấy bản tại gia đình ông Nông Văn Phoóng xóm Dìa Trên, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa.

Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu đoàn công tác nhận định đây thực sự là những điểm di sản mang giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, giá trị cảnh quan hấp dẫn và địa chất độc đáo. Đặc biệt sau khi gặp gỡ và trao đổi với người dân, bà con rất nhiệt tình ủng hộ việc tham gia bảo tồn và phát huy các điểm di sản này. Ông Nông Văn Phoóng người làng làm giấy bản Dìa Trên, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa đã bày tỏ: Rất mong muốn làng nghề được du khách đến tham quan, các cấp, các ngành tạo điều kiện và cơ hội cho bà con bán được nhiều hơn sản phẩm giấy bản và các dịch vụ khác để tăng thêm thu nhập cho người dân.

Nguồn tin: Hoàng Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây