Mười một CVĐC của Châu Á, Châu Âu và Nam Mỹ được công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu

Thứ ba - 11/06/2019 09:49
Ngày 17/4/2019: Hội đồng chấp hành UNESCO đã thông qua danh hiệu CVĐC toàn cầu đối với 8 CVĐC tiềm năng thể hiện sự đa dạng về địa chất và danh hiệu CVĐC toàn cầu đối với 3 CVĐC được tái thẩm định. Với những CVĐC mới được công nhận này, số lượng các CVĐC toàn cầu trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu đã tăng lên 147 và nằm ở 41 quốc gia.
Whitestone geopark, New Zealand
Whitestone geopark, New Zealand

Danh sách các CVĐC toàn cầu mới được công nhận và tái thẩm định thành công:

Kütralkura, Chi Lê
 

CVĐC toàn cầu Kütralkura, Chile
CVĐC toàn cầu Kütralkura, Chile

CVĐC toàn cầu Kütralkura UNESCO Global Geopark, theo tiếng địa phương của người Mapuche có nghĩa đá (kura) và lửa (kütral), đặc trưng bởi một trong những khu vực núi lửa hoạt động nhiều nhất. CVĐC nằm cách TP.Santiago 700km về phía Nam và gần biên giới của Ác Hen Ti Na về phía Đông. CVĐC bao gồm các huyện Caracautin, Vilcun, Longquimay và Melpeuco và nơi sinh sống của nhiều cộng động dân tộc thiểu số từ cách đây hơn 2 thế kỷ. Những ngọn núi lửa vẫn còn đang hoạt động là đặc trưng của CVĐC này như: Llaima, Longquimay, Tolhuaca, và Nevados de Sollipulli, cùng với ngọn núi lửa đã không còn hoạt động, núi Sierra Nevada. Các khối băng dầy trước đây từng che phủ một phần khu vực CVĐC hiện nay đang dần thu hẹp lại trong vòng 20,000 năm qua.

Funiushan (Phục Ngưu Sơn), Trung Quốc—Tái thẩm định
 

 CVĐC toàn cầu Funiushan China
 CVĐC toàn cầu Funiushan  China

CVĐC toàn cầu UNESCO Funiushan UNESCO nằm ở phía tây của Vành đai Tần Lĩnh Orogenic và khu vực tiếp giáp giữa mảng kiến tạo phía Bắc Trung Quốc và mảng kiến tạo Yangtze. Đây là một nơi mà các nhà nghiên cứu đã khám phá ra nhiều ổ trứng khủng long hóa thạch. Các hóa thạch có tầm quan trọng quốc tế và có nhiều đóng góp quan trọng cho việc nghiên cứu các vấn đề về địa chất toàn cầu, như sự tiến hóa và tuyệt chủng của các loài bò sát kỷ Phấn trắng và cổ sinh vật học.

 Jiuhuashan (Cửu Hoa Sơn), Trung Quốc

CVĐC toàn cầu Jiuhuashan, tên địa phương có nghĩa là “Ngọn Cửu long”, nằm ở quận Thành Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc. CVĐC này có nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh và tôn giáo, trên đỉnh của 4 trong số 9 ngọn núi này đều có các đền, chùa linh thiêng và có niên đại từ thế kỷ thứ 5 sau công nguyên. Ngoài những giá trị về tôn giáo, lịch sử và văn hóa. CVĐC này còn cung cấp nguồn nước ngọt chính cho hệ thống sông Dương Tử. Những điều kiện địa chất thuận lợi và độc đáo của Cửu Hoa Sơn đã đóng vào sự đa dạng về sinh học và văn hóa trong vùng này. Năm 2016, các điểm du lịch cảnh quan và tôn giáo đã thu hút hơn 9.9 triệu lượt du khách, qua đó có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng địa phương. 

Sanqingshan (Tam Thanh Sơn), Trung Quốc —Tái thẩm định

CVĐC toàn cầu Tam Thanh Sơn nằm trong lãnh thổ của thành phố Shangrao, tỉnh Giang Tây, phía Đông Nam Trung Quốc. Cảnh vật thiên nhiên của Tam Thanh Sơn bắt nguồn từ các khối đá Granit tiếp nối nhau và thảm thực vật trong một khu vực cảnh quan luôn thay đổi do các yếu tố về khi tượng. Lịch sử của Tam Thanh Sơn, quê hương của Đạo Lão, bắt đầu từ hơn 1000 năm trước. Nơi đây còn lưu giữ 238 điểm di sản Đạo Lão và nhiều danh hiệu di sản văn hóa quan trọng khác. Phần lớn cộng đồng dân cư sinh sống ở đây là người Hán và người Mèo.

Taishan (Thái Sơn), Trung Quốc— Tái thẩm định
 

CVĐC Taishan,China
CVĐC Taishan,China 

CVĐC toàn cầu Thái Sơn, Trung Quốc nằm ở phía Đông của Bình nguyên Hoa Bắc, trung tâm của của tỉnh Sơn Đông. Thái Sơn là đỉnh cao nhất so với các đỉnh xung quanh, nơi đây còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa có niên đại trên 5000 năm. Ngọn núi có ý nghĩa tâm linh đặc biệt và đã trở thành một điểm du lịch chính của du khách trong và ngoài nước. CVĐC này có diện tích khoảng 158.63km2 bao gồm 8 khu vực với nhiều cảnh đẹp. Sự độc đáo và phong phú về di sản địa chất đã biến CVĐC này th ành một bảo tang địa chất tự nhiên.

 Yimengshan (Nghi Mông Sơn), China
 

CVĐC Yimengshan, China
CVĐC Yimengshan, China

CVĐC toàn cầu Nghi Mông Sơn nằm ở bờ biển phía Tây của Trung Quốc, gần thành phố Tế Nam, Thủ phủ của tỉnh Sơn Đông. CVĐC này là quê hương của một trong những mỏ kim cương đá núi lửa lớn nhất Châu Á, những viên đá kim cương đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc. Cảnh quan thiên nhiên được tô điểm thêm bởi những kiến tạo hình lâu đài cùng với những điểm di sản văn hóa, tôn giáo và lịch sử.

Vis Archipelago, Croatia
 

CVĐC Vis Archipelago,Croatia
CVĐC Vis Archipelago,Croatia

CVĐC toàn cầu Vis Archipelago, Croatia nằm ở bờ biển của Croatia. Khu vực này được hình thành trên những phiến đá cổ đại của biển Adriatic. Vùng Đông bắc của CVĐC Archipelago được đặc trưng bởi những bài cát bồi hình thành từ những trận bão trong Kỷ băng hà; đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành một số hang động và kiến tạo độc đáo. Trước sự dâng lên của mực nước biển cách đây 12 000 năm những đảo này có diện tích lớn hơn nhiều và trải dài hơn 20 dặm. Trong khu vực mở rộng này, hay còn được gọi là Mala Palagruza, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những mẩu đá lửa phục vụ cho việc sản xuất ra các công cụ sản xuất do những người cổ đại cách đây trên 8000 năm.

Imbabura, Ecuador
 

CVĐC Imbabura, Ecuador
CVĐC Imbabura, Ecuador

CVĐC toàn cầu UNESCO Imbabura nằm ở phía Bắc vùng Trung tâm Andes, Cộng Hòa Ecuador. CVĐC này có nhiều hồ nước và các kiến tạo địa chất độc đáo, đặc biệt là thác nước Peguche. Đỉnh cao nhất trong vùng CVĐC này là núi lửa Cotacachi với độ cao 4 939m, nằm trong khu bảo tồn Cotacachi Cayapas. Thành phố cấp tỉnh Ibarra, hay còn được biết đến với tên gọi “thành phố trắng”, hàng năm thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan. Đây cũng là nơi sinh sống của các nhóm dân tộc thiểu số như người Caranqui, Cayambis, Otavalos, tZuletas, Natabuelas,  Montubio,  Afro và người Awa.

Trollfjell, Na Uy

CVĐC toàn cầu Trollfjell là một vùng có nhiều đặc điểm độc đáo hình thành từ sự tương tác và tác động của con người. Trong khi một vài nơi trong khu vực này với lớp bề mặt là các phiến đá và nghèo dinh dưỡng thì một số nơi khác đất đai lại rất phì nhiêu với cây cối tươi tốt và sự đa dạng sinh học cao. Đá hòa tan (đá xà phòng) đã được khai thác ở đây từ thời kỳ đồ sắt để làm dụng cụ sinh hoạt như nồi niêu và chì chài lưới đánh cá. Các nhà khảo cổ học đã khám phá ra các mỏ đá xà phòng có niên đại từ thời vua Vi King, thế kỷ thứ 12 và 13 cung cấp đá xà phòng để xây các nhà thờ. Các lối đi trong hang Trollfjell’s Solsem cũng cho thấy vết tích trạm khắc miêu tả hình que nhảy múa của người tiền sử có niên đại hàng nghìn năm trước.

Colca y Volcanes de Andagua, Peru

CVĐC toàn cầu UNESCO Colca y Vocanes de Andagua, nằm ở phía Nam dãy Andes của Peru, nổi tiếng với những nhiều cảnh quan núi lửa, hồ, và các nét đứt gẫy địa chất, các tàn tích của thời tiền Tây Ba Nha và các nhà thờ thuộc địa. Hình thành từ 400 năm trước, cảnh quan nơi đây còn mang dấu tích của hẻm núi Colco Canyon, một trong những hẻm sâu nhất và rộng nhất trên thế giới. Cảnh quan trong vùng CVĐC, một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới có nhiều núi lửa hình nón, đã bị tác động của những dòng sông dung nham và băng tan. Cảnh quan đặc sắc này còn được biết với tên gọi Thung lũng của Núi lửa Andagua, khu vực mở rộng giữa Colca Canyon-Ayo, Chachas-Andagua và Orcopampa. Hầu hết cộng đồng dân cư ở đây đều có nguồn gốc từ nền văn hóa Tiền Tây Ba Nha vẫn còn duy trì nhiều phong tục tập quán, các lễ hội và các điệu múa truyền thống.   

Courel Mountains, Tây Ba Nha

Nằm ở phía Tây Bắc của Tây Ba Nha, CVĐC toàn cầu UNESCO Courel Moutains là nơi sinh sống của các cộng đồng người Galician tại các làng nhỏ như thời trung cổ và các tu viện. Các thung lũng sâu và hẻm núi được hình thành từ quá trình xói mòn. Giữa thế kỷ đầu và thứ hai sau công nguyên, Đế chế Rô Ma được cho là đã cho khai thác rất nhiều mỏ ở trong khu vực này và đã lấy đi một số lượng lớn vàng nguyên sinh, điều này thể hiện ở một số tàn dư về các tinh thể thạch an chứa vàng. Vết tích của người tiền sử như các bức tranh thời kỳ đồ đá vẫn còn được bảo tồn tại các hang động trong lòng các ngọn núi.

 

Nguồn tin: Trần Thùy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây