UBND Thành phố: Triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021
Chủ nhật - 28/03/2021 21:49
UBND thành phố Cao Bằng vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố; Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố và sự nỗ lực, quyết tâm của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được triển khai và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, đầy đủ các nội dung, đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện các phòng chuyên môn đã bám sát về nội dung về công tác Cải cách hành chính phù hợp với nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị; Kết quả thực hiện TTHC của các phòng chuyên môn đã có nhiều chuyển biến tích cực, việc niêm yết công khai TTHC được thực hiện theo đúng quy định; Chỉ đạo thực hiện tốt các Văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Thành phố; Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ công chức, viên chức về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đạt và vượt kế hoạch đề ra.Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu trong thực hiện CCHC được nâng lên, đáp ứng được sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp và xã hội.Tuy nhiên, theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các sở, cơ quan ngang sở, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Kết quả, thành phố Cao Bằng được xếp ở vị trí thứ 3 trong các huyện, thành phố, giảm 2 bậc so với năm 2019.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các vấn đề tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan và đề ra nhiệm vụ giải pháp khắc phục trong năm 2021liên quan đến việc thực hiện các tiêu chí đạt thấp và bị tỉnh trừ điểm như: Công tác tham mưu cho UBND Thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC chưa kịp thời, dẫn tới việc có nhiều hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá hạn.Một số nội dung thuộc tiêu chí, tiêu chí thành phần về đánh giá chỉ số cải cách hành chính của Thành phố chưa đạt so với tiêu chí tỉnh đề ranhư: Tỷ lệ văn bản đi trao đổi chữ ký số dưới dạng điện tử mới chỉ đạt 25%; Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4; hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích; chế độ báo cáo cải cách định kỳvề cải cách hành chính quý I, II, III năm 2020 chưa đúng thời gian quy định; Việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 ở một số cơ quan đơn vị vẫn còn hạn chế; Công tác tựkiểm tra, giám sát vềCCHC tại các cơ quan, đơn vị chưa thực sự hiệu quả;Việc thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản trên địa bàn Thành phốhiệu quả chưa cao.
Kết luận hội nghị, Lãnh đạo UBND thành phố đề nghị: Trên cơ sở xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan của việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, lãnh đạo các phòng ban, cơ quan, đơn vị cần nhìn nhận một cách cầu thị, nghiêm túc rút kinh nghiệm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền; Tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn; Chỉ đạo bộ một cửa thành phố, xã, phường, cán bộ công chức thực hiện tốt việc giải quyết TTHC với phương châm hoạt động đặt ra là: “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn” và “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính”; Các tổ chức, công dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa”được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường thân thiện, chuyên nghiệp, đây được coi như bước đột phá trong cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp