Tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động từ học và làm theo Bác

Chủ nhật - 28/03/2021 23:42
Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị về học và làm theo Bác được nâng lên.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy Đảng trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05 với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, ngành chỉ đạo gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 với phong trào Thi đua yêu nước và các hoạt động kỷ niệm các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng việc thực hiện các nội dung đột phá đã đăng ký. Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với việc giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương, đơn vị.

Thành ủy lựa chọn 3 nội dung đột phá, đó là: Nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng lề lối, tác phòng gần dân, sát dân, tận tụy phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao chất lượng cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thành lập trung tâm hành chính công; tập trung xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trọng tâm là xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp, thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội.

Để thực hiện nội dung đột phá, Thành ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc triển khai cụ thể đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xây dựng nhiều văn bản chỉ đạo việc cải cách thủ tục hành chính; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; xây dựng nếp sống văn minh đô thị. UBND Thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thành lập Tổ kiểm tra, giám sát công vụ thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh đầu tư để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Xây dựng đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân để kịp thời giải quyết.

Trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính, UBND Thành phố chỉ đạo tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ có những chuyển biến tích cực; thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, được rà soát, điều chỉnh theo quy định mới; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành hoạt động được chú trọng thực hiện, phần mềm một cửa liên thông (VNPT - iGate) tại bộ phận "Một cửa" Thành phố được duy trì hoạt động, phát huy tính hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan chuyên môn đối với nhân dân. Quy trình thực hiện các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, thời gian giải quyết thủ tục từng bước rút ngắn, giảm bớt phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

Đối với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Thành phố ra quân thiết lập và chỉnh trang đô thị, đảm bảo trật tự vỉa hè, lòng đường, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nhiều địa phương, đơn vị vận dụng linh hoạt, phù hợp với đặc điểm của đơn vị như thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội; chấp hành các quy định của cơ quan, đơn vị trong quan hệ với nhân dân...
DSC 989
Nhiều tập thể cá nhân được Thành ủy, UBND thành phố biểu dương khen thưởng
Qua thực hiện Chỉ thị số 05, việc học tập và làm theo Bác đi vào nền nếp, có chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh; tiếp tục tạo sức lan tỏa, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Tác giả bài viết: Lê Thị Bình - BTG Thành ủy Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây