CẢNH BÁO 8 THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN QUA MẠNG XÃ HỘI

Thứ năm - 02/11/2023 14:59
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Cao Bằng xảy ra một số vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lừa đảo thông qua mạng internet, mạng viễn thông. Đối tượng hoạt động với những phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người sử dụng các trang mạng xã hội, mạng viễn thông đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
lua dao 1663214359
Ảnh minh họa
I. MỘT SỐ THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

1. Các đối tượng nước ngoài kết bạn với bị hại qua mạng xã hội nhắn tin tâm sự, tán tỉnh, vờ yêu đương khiến bị hại tin tưởng, đối tượng thông báo muốn gửi tiền, quà cho bị hại. Sau đó, đối tượng nước ngoài cấu kết với đối tượng Việt Nam liên lạc với bị hại giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế…yêu cầu bị hại phải nộp tiền để nhận quà với các lý do khác nhau vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp để chiếm đoạt.

2. Các đối tượng sử dụng các sim số điện thoại không đăng ký chính chủ gọi điện thoại giả danh công an, viện kiểm sát, Tòa án hoặc giả mạo cổng thông tin điện tử của Công an để thông báo cho chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án đang bị điều tra, sau đó khai thác thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân sau đó yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng cung cấp để bảo đảm công tác điều tra rồi chiếm đoạt.

3. Các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho những chủ tài khoản chuyển tiền nhầm vào các tài khoản khác mà đã thông báo cho tổng đài của ngân hàng để yêu cầu lấy lại tiền. Các đối tượng này thông báo cho bị hại để lấy lại số tiền chuyển nhầm phải cung cấp mã OTP của tài khoản ngân hàng cho các đối tượng để xác minh. Sau đó các đối tượng truy cập vào tài khoản ngân hàng của bị hại rồi chuyển tiền vào các tài khoản của các đối tượng để chiếm đoạt.

4. Các đối tượng giả danh là giáo viên, hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp các bậc phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, đang được điều trị cấp cứu tại một số bệnh viện, yêu cầu phải chuyển tiền nhanh để đóng viện phí cứu chữa.

5. Lợi dụng nhu cầu đầu tư của người dân, các đối tượng dùng thủ đoạn xây dựng các Website tạo các sàn giao dịch tài chính, sàn thương mại điện tử, chứng khoán quốc tế kêu gọi đầu tư theo mô hình đa cấp có hưởng hoa hồng giới thiệu dựa trên chính sách khuyến mãi, chiết khấu. Bị hại sẽ chuyển tiền để đầu tư cho các đối tượng, ban đầu bị hại thường sẽ thắng và rút được một phần số tiền từ tài khoản được lập sẵn để đầu tư để tiêu sài. Sau đó khi bị hại đầu tư với số tiền lớn hơn các đối tượng sẽ điều chỉnh sàn giao dịch, tự đặt lệnh, thay đổi số dư trên tài khoản để cho bị hại đầu tư thua lỗ để chiếm đoạt tiền đầu tư chiếm đoạt số tiền đầu tư.

6. Các đối tượng lợi dụng nhu cầu cần việc làm của người dân. Đối tượng đăng tải thông tin tuyển dụng việc làm, cộng tác viên bán hàng online làm nhiệm vụ trên các hội nhóm trên mạng xã hội với lời quảng cáo việc nhẹ mà mức lương, hoa hồng cao như mua hàng trên Lazada, tuyển công tác viên bán hàng online, làm nhiệm vụ tăng tương tác trên Tiktok, Face book, chốt đơn hàng Shopee…. Sau đó những bị hại liên lạc để tìm việc làm rồi các đối tượng đề nghị bị hại chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng cung cấp để đặt cọc, làm nhiệm vụ hoặc đăng ký hồ sơ việc làm. Số tiền bị hại chuyển càng lớn thì hưởng lương, hoa hồng càng cao. Sau đó khi bị hại làm nhiệm vụ xong ban đầu sẽ nhận được tiền hoa hồng, tiền thưởng. Cho đến khi bị hại chuyển số tiền lớn hơn và hoàn thành nhiệm vụ các đối tượng sẽ thông báo rằng tài khoản bị đóng băng, không rút được tiền để chiếm đoạt và yêu cầu bị hại phải chuyển thêm số tiền theo yêu cầu để mở lại tài khoản làm nhiệm vụ để chiếm đoạt thêm tiền. 

7. Các đối tượng Hack tài khoản mạng xã hội của người thân, gia đình, người quen biết, bạn bè của bị hại rồi giả danh chủ tài khoản nhắn tin mượn tiền, chuyển tiền hộ theo tài khoản ngân hàng mà đối tượng cung cấp để chiếm đoạt. Ngoài ra khi các bị hại gọi video call để xác minh chủ tài khoản thì các đối tượng sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa khuôn mặt giọng nói giống với chủ tài khoản bị đánh cắp để khiến bị hại tin tưởng chuyển tiền cho các đối tượng.

8. Các đối tượng gọi điện thoại cho người dân để tư vấn vay tiền qua app. Khi người dân có nhu cầu vay tiền sẽ làm hợp đồng vay tiền qua mạng. Sau đó các đối tượng làm giả hợp đồng vay tiền rồi gửi cho người vay xem thông báo rằng hợp đồng thành công và tiền cho vay sẽ được chuyển vào tài khoản người vay. Tuy nhiên sau đó các đối tượng thông báo các lý do rằng số tiền vay bị đóng băng, hồ sơ vay đã hoàn thành nhưng chưa được xét duyệt chi tiền do đó phải chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng theo các đối tượng yêu cầu để mở đóng băng, và được duyệt hồ sơ nếu không chuyển sẽ không giải ngân tiền vay nhưng sẽ tính lãi hàng tháng vì hợp đồng đã hoàn thành. Do lo sợ người vay sẽ chuyển tiền cho các đối tượng để chiếm đoạt.

II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

1. Cảnh giác với các cuộc điện thoại từ số máy lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài, không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức cá nhân nào khi chưa biết họ là ai.

2. Không tham gia việc vay tiền qua App.

3. Khi nhận được tin nhắn bạn bè người thân trên mạng xã hội hỏi vay tiền, chuyển tiền hộ thì phải gọi điện thoại vào số điện thoại để xác minh, kiểm tra thông tin kỹ trước khi chuyển.

4. Không cung cấp bất kỳ nội dung gì liên quan đến thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Nhân viên ngân hàng. Trong trường hợp này cần báo cho cơ quan công an gần nhất để giải quyết.

5. Không kết bạn làm quen với các đối tượng người nước ngoài, cảnh giác khi các đối tượng báo muốn gửi quà vật phẩm. Không chuyển bất cứ khoản tiền chi phí nào để nhận quà.

6. Không tham gia đầu tư tại các sàn giao dịch tài chính, sàn thương mại điện tử, chứng khoán quốc tế không chính thống. Cần thận trọng kiểm tra thông tin kỹ về website sàn giao dịch đầu tư trước khi đầu tư.

7. Thận trọng khi tìm kiếm việc làm hay làm nhiệm vụ trên mạng xã hội. Tuyệt đối cảnh giác với các công việc, nhiệm vụ nhận thưởng hoa hồng, bán hàng online cần xác minh kỹ công việc. Không chuyển bất cứ khoản tiền nào để mua đơn hàng, đặt cọc làm nhiệm vụ, làm hồ sơ xin việc theo yêu cầu các đối tượng.

Nguồn tin: Công an thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây