Viện KS nhân dân thành phố: Kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ ba - 31/10/2023 18:13
Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn. Mới đây, Viện KSND thành phố Cao Bằng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố để kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
VKS KIEN NGHI

Văn bản của Viện kiểm sát nhân dân thành phố nêu: Qua công tác kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng nhận thấy tình trạng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng phổ biến, các đối tượng phạm tội thường áp dụng một số thủ đoạn như: Giả danh các cơ quan nhà nước nhắn tin, gọi điện, đưa ra các thông tin sai sự thật khiến người dùng hoang mang, lo sợ phải chuyển tiền cho các đối tượng. Đặc biệt có trường hợp các đối tượng sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng trên mạng xã hội để tạo thông tin giao dịch chuyển tiền thành công giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người bán hàng. Điển hình như các vụ của bà Mông Thị M, tại xóm Cọt Phố, xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng xảy ra vào tháng 7/2023; Vụ Vy Quốc H, Hoàng Đức T (đều sinh năm: 2006; Cùng trú tại: xóm Nặm Loát, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) và Triệu Đức N, Nguyễn Văn Q (Cùng sinh năm: 2006, Cùng trú tại: phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) xảy ra vào tháng 5/2023 tại thành phố Cao Bằng.

Qua các vụ việc cụ thể cho thấy các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi, ứng dụng công nghệ cao (sử dụng ứng dụng giả của Ngân hàng, hoạt động có tổ chức và lên kế hoạch dàn dựng sát với thực tế). Đặc biệt, thời gian gần đây, lực lượng chức năng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước đã khám phá nhiều vụ án liên quan đến các đối tượng phạm tội sử dụng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân; Nhiều thư ngỏ, thông báo, khuyến cáo của các cơ quan chức năng được tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin đến người dân … nhưng người dân vẫn mất cảnh giác, bị lừa mất số tiền rất lớn…

Để người dân nâng cao cảnh giác hơn nữa và công tác đấu tranh phòng ngừa vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng kiến nghị đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Cao Bằng chỉ đạo các Phòng ban chuyên môn, chính quyền các xã, phường và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt các nội dung như: 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân để biết chiêu thức lừa đảo mới, tinh vi của các nhóm tội phạm sử dụng dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử. Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không thực hiện theo các thông tin chưa được kiểm chứng, giao tiếp làm quen với người lạ qua mạng xã hội; Nâng cao cảnh giác trước những giao dịch chuyển, nhận tiền qua tài khoản ngân hàng khi chưa được xác thực.

Chủ động tiếp nhận thông tin, hướng dẫn các trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng cần thông báo ngay đến ngân hàng mở tài khoản, đồng thời hướng dẫn người dân chủ động tìm hiểu, lưu giữ các thông tin liên quan đến đối tượng chiếm đoạt tài sản và báo ngay đến cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ.

Các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin với các đơn vị tại địa phương và ngược lại. Phối hợp chặt chẽ trong việc nắm tình hình, kịp thời phát hiện các hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện tội phạm để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa.

Tác giả bài viết: PV (Tổng hợp)

Nguồn tin: Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây